La danse (also known as Bacchante) 1906 – Jean Metzinger

La danse (còn được gọi là Bacchante), sáng tác năm 1906 bởi Jean Metzinger, không chỉ là một bức tranh đơn thuần mà còn là một cuộc hành trình đầy kịch tính vào thế giới nghệ thuật tiên phong. Là một họa sĩ nổi bật trong phong trào Lập thể (Cubism), tác phẩm này thuộc vào hàng ngũ những gương mặt tiêu biểu thể hiện sự bứt phá trong nghệ thuật thời bấy giờ. Với phong cách đánh giá hài hước và kỹ thuật highbrow nhưng vẫy gọi sự đơn giản, chúng ta sẽ đi sâu vào từng khía cạnh giúp La danse trở thành một biểu tượng ngay cả khi thế giới không hề ngờ tới.

Ý tưởng và nguồn cảm hứng: Sự giao thoa giữa Dionysus và Picasso

Đôi khi, ta tự hỏi một họa sĩ tài ba như Metzinger đã lấy cảm hứng từ đâu để sáng tạo ra một tác phẩm đặc sắc như Bacchante. Liệu ông đã tổ chức một buổi khiêu vũ quy mô nơi ai ai cũng uống rượu vang đỉnh từ thảo nguyên Italy, hay chỉ đơn giản là nhặt nhạnh cảm hứng từ các tiệc tùng thời La Mã? La danse thực ra là sự giao thoa tuyệt vời giữa Dionysus, vị thần của rượu và sự phồn thực trong thần thoại Hy Lạp, và các khuynh hướng Lập thể, khái niệm khởi phát bởi Picasso và Braque.

– Dionysus: Hình ảnh nàng Bacchante, một nữ tín đồ của Dionysus, được tái hiện với sự sôi nổi trong từng điệu nhảy, chính là nhân tố chủ đạo làm nên sự khác lạ của tác phẩm này.
– Lập thể: Nhìn thoáng qua, ta có thể nhận ra rằng các hình khối trong tranh không tuân theo các quy luật thông thường, mà thay vào đó, bẻ cong, nối ghép thành những khối hình đa diện, tạo chiều sâu, chiều rộng, và đặc biệt là chiều… hoang tưởng cho tác phẩm.

La danse (also known as Bacchante) is an oil painting created circa 1906 Jean Metzinger
La danse (also known as Bacchante) is an oil painting created circa 1906 Jean Metzinger

Phong cách và Đặc điểm: Khi Đường Cong Gặp Góc Cạnh

Khía cạnh nổi bật nhất của La danse không nằm ngoài cách sắp xếp bố cục một cách liều lĩnh nhưng lại cực kỳ hài hòa của Metzinger. Các kỹ thuật Lập thể, vốn nổi tiếng với việc phân tích và tái cấu trúc các đối tượng thành các hình học đa diện, đã được Metzinger tận dụng một cách triệt để.

– Đối tượng: Bacchante, với những đường cong quyến rũ mà cũng đầy góc cạnh, giống như một cuộc hẹn hò giữa một chiếc bánh donut và một chiếc rubik.
– Nền tranh: Đây là phần giúp bức tranh không chỉ là một tác phẩm độc lập, mà còn mở rộng ra như một dẫn nhập vào các tầng không gian khác nhau với những màu sáng xanh, đỏ đã kinh qua nhiều cuộc thí nghiệm hình học.

Phản Ứng và Tác Động: Đừng Đánh Giá Một Cái Selfie Bằng Số Lượt Like

Dù không ngay lập tức nhận được sự chú ý quốc tế, nhưng La danse đã dần dần khẳng định vị thế của mình như một “bài đăng hot” mà mạng xã hội nghệ thuật thời ấy, nếu có tồn tại, chắc chắn sẽ chịu vạ. Nơi các nhà phê bình nghệ thuật cũng không thể quyết định rõ ràng giữa việc viết thư cảm ơn Metzinger hay kiện ông vì lý do làm xói mòn các nguyên tắc mỹ thuật truyền thống.

– Các nhà phê bình truyền thống: Sự bứt phá trong phong cách khiến họ không còn lời nào để phản bác. Họ chọn cách “thở dài ngao ngán”.
– Các nghệ sĩ đương thời: Nhìn thấy một kiểu mẫu mới để thử nghiệm và xây dựng. Không giống như người trước, họ rehung trong cảm hứng sau khi nhìn thấy tác phẩm.

Tổng Kết: Hành Trình Từ Ý Tưởng Đến Vinh Quang

Không phải ngày nào ta cũng bắt gặp một tác phẩm có khả năng cá vàng hóa một buổi triết lý về nghệ thuật như La danse. Với sự kết hợp giữa lối mô tả hình học của Lập thể và các ý tưởng phồn thực trong thần thoại Hy Lạp, Jean Metzinger đã tạo ra một kiệt tác đã và đang đánh thức sự tò mò cùng lòng đam mê của những ai yêu thích nghệ thuật.

Từ việc sử dụng các dạng hình đa diện, các màu sắc phá cách, cho đến cách hồi sinh những hình ảnh cổ điển qua lăng kính hiện đại, Bacchante của Metzinger như nói lên rằng: “Nghệ thuật không chỉ là sắc màu và hình dáng, mà còn là những gì nó khiến bạn suy nghĩ, cảm nhận và tham gia.”

Cuối cùng, hãy nhớ rằng mỗi tác phẩm nghệ thuật như La danse không chỉ nằm ở sự hiện diện trên bức canvas, mà còn là câu chuyện ẩn sau, những sáng tạo trong tư duy và sự kết nối vô biên giữa quá khứ và hiện tại. Và điều này, như mọi lần, khiến ta nhớ rằng: sự phá cách luôn là mảnh đất màu mỡ để nghệ thuật vươn tầm cao mới.

0.0 / 5 (0 xếp hạng trên 5 lượt xem )

Mời bạn đánh giá nội dung này

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *